ทำไมผู้ผลิตเครื่องฉีดพลาสติก Toshiba Machine ถึงเปลี่ยนชื่อ

ทำไมผู้ผลิตเครื่องฉีดพลาสติก Toshiba Machine ถึงเปลี่ยนชื่อเป็น Shibaura Machine 

             ถ้าพูดถึงเครื่องฉีดพลาสติกสัญชาติญี่ปุ่น โตชิบา แมชชีน (Toshiba Machine) ถือว่าเป็นแบรนด์ที่ได้รับความนิยมในอุตสาหกรรมอย่างสูง จากข่าวเมื่อเร็วๆนี้ ได้มีการเปลี่ยนแปลงหลังจากที่ได้ใช้ชื่อ โตชิบา แมชชีน (Toshiba Machine) อยู่ในวงการเครื่องจักรอุตสาหกรรมมาเกือบ 60 ปี แต่แล้วเมื่อวันที่ 1 เมษายน 2020 อย่างที่ทุกท่านทราบบริษัท โตชิบา แมชชีน ได้มีการเปลี่ยนชื่อเป็น ชิบาอุระ แมชชีน (Shibaura Machine) เป็นเพราะอะไรทำไมถึงมีการเปลี่ยนแปลง? และการเปลี่ยนชื่อแบรนด์ครั้งนี้จะถือว่าเป็นการรีแบรนด์ดิ้งหรือไม่?  วันนี้เราจะมาพูดถึงประเด็นนี้กันครับ 

 

รูปภาพหน้าปกคอนเทนต์ Toshiba Machine

รูปภาพจาก Plastics News photo by Caroline Seidel

 จุดเริ่มต้นของ โตชิบา แมชชีน (Toshiba Machine)

             จริงๆ แล้วโตชิบา แมชชีน เมื่อใช้ชื่อว่า ชิบาอุระ แมชชีน ทูส์ (Shibaura Machine Tools Co.,Ltd.) เป็นบริษัทที่มาจากการควบรวมระหว่างสองบริษัท คือ Shibaura Engineering Works และ Tokyo Electric (ปัจจุบันคือ โตชิบา กรุ๊ป)  1961 ได้เปลี่ยนชื่อใหม่เป็น โตชิบา แมชชีน ผู้ผลิตเครื่องฉีดพลาสติก (Injection machine maker) ที่เรารู้จักกันในปัจจุบัน  ส่วนคำถามที่ว่าทำไมรวมสองบริษัทแล้วใช้ชื่อ โตชิบา แมชชีน ประเด็นนี้แอดมินคาดว่าทางโตชิบามีสิทธิ์ในการถือหุ้นในบริษัทมากกว่าเลยได้สิทธิ์ชื่อของบริษัทไป


รูปภาพประกอบทามไลน์บริษัทโตชิบา

ข้อมูลเพิ่มเติม : โตชิบา กรุ๊ป ผู้บริโภคทั่วไปอาจจะคุ้นเคยกับเครื่องใช้ไฟฟ้า แต่อีกมุมมองหนึ่งในอุตสาหกรรม อย่างเช่น  รถไฟฟ้า, สนามบิน, เครื่องมือแพทย์ เป็นต้น โตชิบามีไลน์สินค้าอย่างกว้างขวาง และมีชื่อในด้านสมรรถนะที่ดีเยี่ยมอีกด้วย   

จุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลง 

             ในปี 2011 เกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหวและสึนามิที่ถล่มชายฝั่งประเทศญี่ปุ่น ทางโตชิบา กรุ๊ป เองได้ก็รับผลกระทบด้วย  ส่งผลให้โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ที่ญี่ปุ่นของทางโตชิบา ถูกปิดใช้งาน ทำให้โตชิบา กรุ๊ป ต้องเผชิญกับความยากลำบากทางด้านการเงินอย่างมาก และต่อมาในปี 2017 โตชิบา แมชชีน ได้มีการซื้อหุ้นคืนจากบริษัท โตชิบา คอร์เปอร์เรชั่น ซึ่งจะส่งผลให้โตชิบา แมชชีน มีการแยกตัวออกจากบริษัทแม่และส่วนหนึ่งในข้อตกลงคือ จะไม่ใช้ชื่อ โตชิบา แมชชีน อีกแล้ว หลังจากวันที่ 1 เมษายน 2020 

 

แล้วอย่างนี้จะมีอะไรเปลี่ยนแปลงบ้างไหม ?

             ประธานบริษัท Toshiba Machine Co.,Ltd. คุณ Takihiro Mikamo กล่าวว่า “เพื่อก้าวไปสู่อนาคต บริษัทเราจะเปลี่ยนชื่อเป็น Shibaura Machine Co.,Ltd. และมุ่งเน้นการให้บริการลูกค้าให้ดียิ่งขึ้น เรายังคงพัฒนาและมุ่งมั่นที่จะเป็นผู้นำของอุตสาหกรรมต่อไป พร้อมสนับสนุนกลุ่มลูกค้าของเราในอนาคต”

             นอกจากนี้ คุณ Takihiro Mikamo ยังย้ำว่า แม้ว่าจะเปลี่ยนชื่อ แต่ทุกอย่างยังคงเหมือนเดิม “เป้าหมายของ Shibaura Machine ซัพพลายเออร์ที่มีคุณภาพสูง  เรายังคงพัฒนาและสนับสนุนลูกค้าทั่วโลกในอีกต่อๆ ไป”

 

อนาคตจะเปลี่ยนไปในทิศทางไหน

             อย่างที่ทราบกันดีว่า ทุกวันนี้เทคโนโลยีถูกนำมาใช้ประโยชน์ในด้านต่างๆ มากมายไม่ว่าจะเป็นการเก็บข้อมูล การตรวจสอบปัญหา หรือแม้กระทั่งการผลิตเองก็ตาม สำหรับ Shibaura เองก็ได้มีการเปิดเผยว่า จะมีการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการเก็บข้อมูลของเครื่องฉีดพลาสติกและช่วยแก้ปัญหาให้กับยูสเซอร์ผู้ใช้งาน ซึ่งโครงการนี้มีชื่อว่า Industry 4.0 / IoT+m อย่างที่ทราบกันดีว่าแต่เดิมนั้นบริษัทมีความรู้และความเชี่ยวชาญด้านเครื่องจักรอุตสาหกรรมจากประสบการณ์มาเป็นเวลาหลายปีทำในสิ่งที่ถนัดและเสริมด้วยเทคโนโลยี เป็นการใช้ความสามารถของ Shibaura Machine รวมกับเทคโนโลยีอย่าง Internet Of Thing ในการเข้ามาบริการจัดการข้อมูลซึ่งเชื่อว่าจะสามารถให้ข้อมูลที่มีค่าแก่ลูกค้าเพื่อตอบสนองความต้องการและการแก้ปัญหาของลูกค้า