ไฟเบอร์กลาสกับการฉีดพลาสติก

ไฟเบอร์กลาสกับการฉีดพลาสติก

         เชื่อว่าหลายท่านคงเจอปัญหากับไฟเบอร์กลาสไม่น้อย ไม่ว่าจะเป็นความสึกของสกรู การกัดกร่อนบาร์เรล และปัญหาด้านการฉีด  ผู้เขียนได้เขียนบทความนี้ขึ้นเนื่องจากลูกค้าหลายแทบจะ 90% เมื่อใช้เม็ดพลาสติกที่ผสมกลาสไฟเบอร์ มักจะเจอปัญหาเกี่ยวกับการฉีดตามมาเสมอ

        ไฟเบอร์กลาสถูกนำมาใช้ในหลายอุตสาหกรรมเพื่อให้วัตถุนั่นมีความแข็งแรง เป็นการเสริมให้วัตถุแข็งแรงขึ้นจากเดิมที่มีแต่ความเหนียวและมีความแข็งแรงน้อย

ทีนี้เรามาดูกันว่ามีผลต่อการฉีดอย่างไร ? 

          ด้วยความที่ไฟเบอร์กลาสมีความแข็งแรง อีกทั้งยังมีทนความร้อนได้สูง ทำให้ต้องใช้อุณหภูมิสูงในการทำละลาย หรือต้องใช้เทคนิคต่างๆ เพื่อทำให้ละลายจนหมด 

          การที่วัตถุดิบละลายไม่หมดทำให้เกิดการกัดกร่อนไปที่อะไหล่เครื่องฉีดพลาสติก อย่างสกรูฉีดพลาสติก, บาร์เรล, หัวฉีด (Tip)  ซึ่งปล่อยไว้นานๆ จะเกิดปัญหาเรื่องความสึกตามมา

 รูปภาพประกอบเคสของไฟเบอร์กลาสที่มีผลกระทบต่ออะไหล่เครื่องฉีดพลาสติก

 

ส่วนหัวของเครื่องฉีด 

          ส่วนมากเป็นที่ ริง(Ring) เป็นส่วนที่กันไฟเบอร์กลาสได้น้อยสุด ความสึกนั้นเกิดจากการ Feed ไฟเบอร์กลาสที่ละลายไม่หมด ริงที่สึกไปเยอะนั้นจะสังเกตได้จากค่า Cusion ฉีดเริ่มไม่นิ่ง 

สกรูฉีดพลาสติกและบาร์เรล

          ผู้ดูแลเครื่องควรมีการถอดสกรูฉีดพลาสติกออกมาเช็กเป็นระยะๆ เพื่อป้องกันการสึกหรอ หรือหากค่า Cusion ไม่นิ่งก็ควรถอดสกรูออกมาตรวจเช็กและหาสาเหตุ

 

รูปภาพประกอบเคสของสกรูเครื่องฉีดพลาสที่ได้รับผลกระทบจากไฟเบอร์กลาส

 

สาเหตุเหล่านี้เกิดจากอะไร?

          สาเหตุเหล่านี้เกิดจากเมื่อฉีดวัตถุดิบที่มีความแข็งขึ้น เมื่ออะไหล่เครื่องฉีดไม่สามารถทนไฟเบอร์กลาสที่สูงขึ้นจะทำให้เกิดการกัดกร่อนและความสึกได้ง่ายขึ้น 

วิธีแก้ไขที่ดีที่สุด คือ การตรวจเช็กเป็นระยะๆ เพื่อซ่อมแซมแก้ไขหรือตรวจเช็กอะไหล่สำรองเพื่อเปลี่ยน

 

ถอดแบบถูกวิธี ...

          การถอดอะไหล่เครื่องฉีดเช็กถือเป็นเรื่องดี แต่หากมีการถอดแบบผิดวิธีเป็นไปได้ว่าอาจจะเกิดความเสียเพิ่มก็เป็นได้ ดังนั้นผู้ถอดควรมีความรู้หรือให้ช่างผู้ชำนาญการเป็นคนถอดจะดีที่สุด

 รูปภาพประกอบการตรวจเช็กอะไหล่เครื่องฉีดพลาสติก

 

สึกนิดเดียวทำยังไง ? 

          จริงๆ แล้วหากมีการสึกจากไฟเบอร์กลาส กรณีที่สึกนิดเดียวก็ยังสามารถฉีดงานต่อไปได้ เพียงแต่อาจมีการปรับหน้าเครื่องและมีการตรวจสอบชิ้นงานที่ออกมาเป็นระยะๆ 

 

          ทีนี้เราน่าจะรู้จักไฟเบอร์กลาสที่ส่งผลต่ออะไหล่เครื่องฉีดของเรามากขึ้นแล้ว หวังว่าบทความนี้คงจะมีประโยชน์แก่ท่านที่ต้องการรู้จักไฟเบอร์กลาสมาขึ้น รวมถึงผลกระทบต่ออะไหล่เครื่องฉีดพลาสติกของท่านเอง  หากต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติมสามารถ ติดต่อได้ทางไอคอนสีฟ้าด้านขวามือได้เลย หรือติดต่อผ่านทางอีเมล์ admin@siam-eng.com เรายินดีตอบทุกคำถาม