แบรนด์เหล่านี้ผลิตเครื่องฉีดอะไร?

รูปภาพเครื่องฉีดพลาสติก

ที่มาของเครื่องฉีดพลาสติก

     เครื่องฉีดพลาสติกถูกสร้างขึ้นในช่วงปลายปี ค.ศ. 1800 โดยนักประดิษฐ์สองพี่น้อง จอห์น เวสลีย์ ไฮเอท และ อิสยาห์ และได้ถูกพัฒนามาจนกระทั้งช่วงเข้าสู่สงครามโลกครั้งที่สอง  ได้มีการวิวัฒนาการของเครื่องฉีดพลาสติกโดยมีการสร้างสกรูเครื่องฉีดพลาสติกเพื่อลดต้นทุนและเพิ่มความหลากหลายในการฉีดให้มากขึ้น 

     จนถึงปัจจุบันได้เริ่มมีการพัฒนาใส่เทคโนโลยีต่างๆ เข้ามาช่วยในการบริหารจัดการเครื่องฉีดพลาสติกเพื่อยกระดับความสามารถของเครื่องฉีดพลาสติก

     หลายบริษัทที่เป็นผู้ผลิตเครื่องฉีดพลาสติกส่วนใหญ่เริ่มต้นในช่วงหลังสงครามโลก เนื่องจากเป็นช่วงของการฟื้นฟูทางเศรษฐกิจ อีกทั้งบางบริษัทก็เริ่มต้นจากการเป็นผู้ผลิตเครื่องจักรกลทางอุตสาหกรรมมาก่อน จากนั้นค่อยมาผลิตเครื่องฉีดพลาสติกในภายหลัง 

 

รูปภาพเครื่องฉีดพลาสติกชิบาอุระ

 

TOSHIBA MACHINE (ปัจจุบันเปลี่ยนชื่อเป็น SHIBAURA MACHINE CO., LTD.)

 

     เมื่อไม่นานมานี้ทางบริษัท ชิบาอุระ แมชชีน ได้แยกตัวออกมาจาก โตชิบา กรุ๊ป ส่งผลให้มีการเปลี่ยนชื่อบริษัทจาก โตชิบา แมชชีน เป็น ชิบาอุระ แมชชีน โดยเรื่องนี้ทางบริษัทได้ให้เหตุผลว่า "เป็นเปลี่ยนแปลงบริษัทเพื่อพัฒนาบริษัทให้ดียิ่งขึ้น"

     ปัจจุบันในประเทศไทยมีโรงงานฉีดพลาสติกไม่น้อยที่ใช้เครื่องฉีดพลาสติกของแบรนด์นี้ ซึ่งรุ่นที่ได้รับความนิยมมากที่สุดคงหนีไม่พ้นรุ่น EC(เครื่องฉีดพลาสติกระบบไฟฟ้า) และ IS(เครื่องฉีดพลาสติกระบบไฮบริด) ซึ่งส่วนมากนิยมใช้ในการฉีดชิ้นส่วนรถยนต์เป็นหลัก

     แม้ว่าตอนนี้อุตสาหกรรมพลาสติกในประเทศไทยยังจะยังไม่นิยมใช้เครื่องรุ่นอื่น และทางแบรนด์เองยังไม่ผลิตเครื่องฉีดพลาสติกออกมาไม่มากนัก แต่ก็เชื่อว่ารุ่นอื่นๆ ก็มีประสิทธิภาพไม่แพ้กัน รุ่นอื่นๆ ที่ผลิตโดยบริษัทได้แก่ ENA Series, Ex Series, ED Series เป็นต้น ถึงแม้ว่าแบรนด์นี้จะไม่มีรุ่นให้เลือกมากนัก แต่ประสิทธิภาพในการทำงานของรุ่นที่ผลิตออกมานั้นมีประสิทธิภาพดีเยี่ยม สามารถทำงานในระยะยาวได้ดี

 

รูปภาพเครื่องฉีดพลาสติกฟานัส

FANUC

     แบรนด์นี้เป็นผู้ผลิตเครื่องฉีดพลาสติกที่แต่เดิมนั้นเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านระบบอัตโนมัติ หรือ "Automation" แน่นอนว่า เมื่อแบรนด์ผู้ผลิตที่เชี่ยวชาญด้านระบบอัตโนมัติมาผลิตเครื่องฉีดพลาสติก เราจะได้เห็นระบบฟังชั่นต์ที่ใช้กับออโตเมชั่นถูกนำมาใช้กับเครื่องฉีดพลาสติก ฟังชั่นที่ถูกนำมาใช้กับเครื่องจักรจะทำให้ผู้ใช้งานสามารถควบคุมการฉีดได้ดีขึ้น สามารถนำตัวเลขมาวิเคราะห์ระบบการทำงานและปรับปรุงให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

    ปัจจุบันเครื่องฉีดพลาสติกของแบรนด์นี้ชูจุดเด่นในด้านของการจัดการระบบซึ่งภายใน "มอนิเตอร์ คอนโทรลเลอร์" ทำให้ผู้ใช้งานได้รับประสบการณ์ในการฉีดพลาสติกที่ดีขึ้นใช้งานง่ายและยังยกระดับการฉีดของโรงงาน

    สิ่งที่น่าสนใจสำหรับแบรนด์นี้คือ เป็นแบรนด์ที่ผลิตเครื่องฉีดพลาสติกแบบไฟฟ้าอย่างเดียว ซึ่งจะลงทั้งหมด 3 รุ่น Fanuc Roboshot S50iA, S100iA + SI20A, S150iA เปลี่ยนมาใช้ระบบไฟฟ้ามีข้อดีคือ ทำให้ปัญหาในการซ่อมแซมลดน้อยลง และยังลดค่าน้ำมันได้อีกด้วย เพราะใช้ไฟฟ้าในการทำงานทั้งหมด

 

รูปภาพเครื่องฉีดพลาสติกเจเอสดับบลิว

JSW (JAPAN STEEL WORK)

     บริษัท เจ.เอส.ดับบลิว เป็นบริษัทผลิตเครื่องฉีดพลาสติกสัญชาติญี่ปุ่นที่ก่อตั้งขึ้นหลังจากช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง และผลิตเครื่องจักรกลในอุตสาหกรรมพลาสติกตั้งแต่เริ่มต้น จนถึงปัจจุบันแบรนด์นี้ได้พัฒนาสินค้าในหมวดหมู่เครื่องจักรกลที่ใช้ในอุตสาหกรรมและยังรวมไปถึงวัตถุดิบในการผลิตอีกด้วย

     ในส่วนของวัตถุดิบในการผลิตนั้น ถือว่าเป็นเทคนิคคอลของทางแบรนด์และถูกนำไปใช้ในการผลิตเครื่องจักรและรวมถึงผลิตเครื่องจักรอื่นๆ ที่นอกเหนือจากอุตสาหกรรมพลาสติกอย่าง เครื่องจักรกลสำหรับใช้ในการป้องกันประเทศ (รถถัง, ปืนใหญ่, พาหนะขนส่ง เป็นต้น)

     ส่วนเครื่องฉีดพลาสติกแบรนด์นี้ถือว่าเป็นแบรนด์ที่ผลิตเครื่องฉีดออกมาหลายรุ่นเมื่อเปรียบเทียบกับแบรนด์อื่นๆ มีหลากหลายขนาดทั้งในแบบแนวตั้งและแนวนอน การมีหลายรุ่นทำให้ลูกค้าสามารถเลือกและกำหนดลักษณะของการฉีดให้เหมาะสมกับการฉีด ซึ่งจะส่งผลให้การฉีดงานมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ส่วนรุ่นที่ได้รับความนิยมที่สุดก็คงไม่พ้นรุ่น AD ที่ให้ความแม่นยำและสามารถยืนระยะในการฉีดได้นาน 

 

 
รูปภาพเครื่องฉีดพลาสติกนิสเซ่

NISSEI (Nissei Plastic Industrial)

     บริษัท นิสเซอิ พลาสติก อินดัสตรี๊ ผลิตเครื่องฉีดพลาสติกมาตั้งแต่ช่วงก่อตั้งบริษัทในยุคหลังจบสงครามโลกครั้งที่สองได้ไม่นาน แบรนด์นี้เป็นอีกหนึ่งแบรนด์ที่ผลิตเครื่องจักรกลในอุตสาหกรรมพลาสติก ไม่ว่าจะเป็นเครื่องฉีด, แม่พิมพ์และระบบควบคุมการทำงานที่ช่วยยกระดับการฉีดของผู้ใช้งาน

      นอกจากเครื่องฉีดที่เป็นมาตราฐานอย่างเครื่องฉีดแนวตั้งและแนวนอนแล้ว ทางแบรนด์ได้ออกแบบเครื่องฉีดพลาสติกชนิดพิเศษขึ้นมาในแบบของตัวเอง คือ รุ่น DCX ซึ่งจุดเด่นก็คือ ความเร็ว ในการฉีดที่เร็วกว่าถึง ½ ของเครื่องฉีดพลาสติกทั่วไป

     แบรนด์นี้ผลิตเครื่องฉีดออกมาทั้งหมดทั้งหมด 3 แบบ เป็นทั้งแบบแนวตั้ง, แนวนอนและแบบพิเศษที่เป็นเทคนิคคอลของทางบริษัท ซึ่งแต่ละแบบจะมีหลายรุ่น ยกตัวอย่างเช่น NEX, ES, TH-EIII, DEX เป็นต้น และแบ่งตามขนาดของเครื่องฉีด สามารถเลือกใช้ได้ตามลักษณะและขนาดที่เหมาะสม

 

รูปภาพเครื่องฉีดพลาสติกซูมิโตโม่

SUMITOMO (SHI DEMAG PLASTICS MACHINERY) 

     บริษัทผลิตเครื่องฉีดพลาสติกซูมิโตโม่ เป็นบริษัทผลิตเครื่องจักรที่ใช้สำหรับอุตสาหกรรมพลาสติก ตั้งแต่ในช่วงก่อนสงครามโลกครั้งที่สอง  สำหรับเครื่องฉีดพลาสติกซูมิโตโม่เป็นแบรนด์ที่ผลิตเครื่องฉีดพลาสติกออกมาทั้งหมด 6 รุ่น ซึ่งรุ่นที่ได้รับความนิยมก็คงหนีไม่พ้นรุ่น SE ที่เป็นรุ่นที่เน้นการกินทรัพยากรในการผลิตแต่ประสิทธิภาพเท่าเดิม 

     ส่วนเครื่องฉีดรุ่นพิเศษที่เป็นเทคนิคคอลของทางแบรนด์เองมีทั้งหมด 5 รุ่นซึ่ง แต่ละรุ่นถูกออกแบบให้เหมาะสมกับชิ้นงานที่ผลิต ได้แก่รุ่น Light guide plate molding machine, Micromolding machine, Ultra precision disc molding machine, Injection blow molding machine, PET pre-form molding system เป็นต้น 

 

 แหล่งที่มา : https://www.shibaura-machine.co.jp

                    https://www.mhi.com

                    https://www.fanuc.com

                    https://www.jsw.co.jp

                    https://www.nisseiplastic.com

                    https://www.shi.co.jp