เม็ดพลาสติกที่ผสมกลาสไฟเบอร์จะส่งผลต่อสกรูฉีดพลาสติกอย่างไร

     เม็ดพลาสติกที่ผสมกลาสไฟเบอร์จะส่งผลต่อสกรูฉีดพลาสติกอย่างไร?

 

 

     ทำไมต้องใช้กลาสไฟเบอร์ในการฉีดขึ้นรูป

                    กลาสไฟเบอร์ (glass fiber) มีคุณสมบัติของความแข็งอยู่ หากโรงงานใดที่ฉีดงานโดยมีวัตถุดิบเป็นกลาสไฟเบอร์หรือมีกลาสไฟเบอร์เป็นส่วนผสม จะทำให้ชิ้นงาน (parts) ที่ออกมามีความแข็งแรงกว่าชิ้นงานที่ถูกฉีดโดย             วัตถุดิบชนิดอื่นๆ 

 

     ปัญหาเมื่อต้องฉีดชิ้นงานที่ผสมกลาสไฟเบอร์

                    เมื่อชุดหัวฉีดอย่าง สกรู(screw), บาร์เรล(barrel), บาร์เรล เฮด(barrel head), สกรู เฮด(screw head), น๊อตเซิล(nozzle), ริง(ring), ซีล(spacer) ที่ถูกทำมาจากวัตถุดิบที่ไม่สามารถทนการกัดกร่อนและความร้อน (อุณหภูมิที่ทำละลายกลาสไฟเบอร์) ได้ จะทำให้อะไหล่เครื่องฉีดพลาสติกมีความสึกอย่างรวดเร็ว ซึ่งปัจจัยที่ต้องคำนึงถึงเป็นอันดับแรกก็คือ เม็ดพลาสติก ถัดมาคือค่าความแข็งของอะไหล่เครื่องฉีด แล้วลองสำรวจว่า "ทุกวันนี้เราใช้เม็ดพลาสติกชนิดอะไร? มีกลาสไฟเบอร์หรือไม่และเท่าไหร่?", "มีความสามารถในการทนทานต่อกลาสไฟเบอร์ที่เท่าไหร่?" หากได้คำ ตอบแล้ว จึงควรเลือกซื้ออะไหล่เครื่องฉีดอย่างเหมาะสม

 

     วิธีแก้ปัญหา

                    อย่างที่กล่าวไปในหัวข้อที่ผ่านมา คือ ต้องกลับมาดูว่าเม็ดพลาสติกที่ใช้และอะไหล่เครื่องฉีดที่ใช้งานอยู่ จากนั้นเมื่ออะไหล่เกิดความสึกขึ้น เราแนะนำให้ตรวจสอบดูว่า ชิ้นส่วนของเราสึกไปเยอะหรือเปล่า กรณีที่ยังไม่เกินค่า           มาตราฐานแนะนำให้ควรเปลี่ยน (ring) ก่อนเพื่อแก้ปัญหาเฉพาะหน้าและป้องกันไม่ให้ส่วนอื่นๆ สึกตามไปด้วย 

                    แต่หากมีการถอดออกมาตรวจสอบแล้วพบว่า เนื้อเหล็กหายไปเยอะ (สึกเยอะ) ควรเปลี่ยนทันที หากใช้ไปเรื่อยๆ จะทำให้อะไหล่สึกเร็วกว่าเดิม

               

  

ตัวอย่างจากเคสจริงที่เราพบ

 

 สาเหตุ : ผลจากการฉีดกลาสไฟเบอร์ที่สูงทำให้ระหว่างที่ฉีด เม็ดพลาสติกอยู่ในกระบอกฉีดเสียดสีกับสกรูทำให้เกิดรอยดังกล่าว

 

 สาเหตุ : เกิดจากการกัดกร่อนของเม็ดพลาสที่มีกลาสไฟเบอร์ที่สูง หากปล่อยไว้จะทำให้เวลาฉีดเม็ดพลาสติกไหลออกมาไม่หมด หรือ ฉีดงานไม่เต็ม